Đang tìm...
 
Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014
15:23 0

Bạn nghĩ gì về việc học tiếng Anh ?

Quả thật Internet là một phép màu trong thế giới hiện đại, khi có thể kết nối con người ở khắp mọi nơi và trở thành môi trường chia sẽ thông tin tuyệt vời. Nhân tiện cũng không quên cám ơn người thầy vĩ đại google, có thể giải đáp hầu như mọi câu hỏi của người dùng internet. Không những thế google còn cung cấp nhiều dịch vụ hay, chất lượng cao như mail, drive, docs, blogspot... hoàn toàn miễn phí. Hình như Duy phấn khích quá nên lạc đề thì phải. Ah, nhớ rồi mình đang đặt câu hỏi cho các bạn "Bạn nghĩ gì về việc học tiếng anh ?". Thôi thì trong thời gian chờ đợi câu trả lời từ các bạn, cho Duy thêm vài giây "Tám" cho sướng...
.......... các bạn có ý kiến thì vui lòng để lại lời nhắn (comments), cuối bài viết nhe!.

Câu hỏi này...Theo Duy thì bao quát quá, không biết phải trả lời sao nữa. Thật ra thì Duy không biết phải bắt đầu từ đâu nên đặt bừa câu hỏi cho có cái để viết ( thiên hạ gọi là Brainstorm). Lần đầu tiên viết Blog khó thiệt, "Tôi văn không hay, tôi học thì cũng dỡ". Nếu phát hiện lỗi chính tả thì cũng nhớ comment Duy sửa nhe các bạn.

 Duy đã thực hiện một nghiên cứu thị trường nho nhỏ trên google search và có được kết quả như sau:

"tiếng anh cho trẻ em" => 21,700,000 kết quả.

"tiếng anh cho người lớn" => 5,430,000 
kết quả.

"tiếng anh cho người đi làm" => 28,200,000 
kết quả.

"tiếng anh cho nông dân" => 6,010,000 
kết quả.

Nhìn vào kết quả tìm kiếm cho thấy: có nhiều người Việt quan tâm đến tiếng Anh, nhất là người đi làm.
Theo Duy nghĩ thì học tiếng Anh trong thời đại hiện này là "hết sức cần thiết". Khi bạn giỏi tiếng Anh, nó sẽ trở thành công cụ đắc lực, hỗ trợ các bạn trong việc nghiên cứu trên Internet, tìm việc lương cao, mở rộng mối quan hệ với bạn bè quốc tế... và nhiều lý do khác nữa.

Nói vậy cũng nói hả trời ? Biết rồi, khổ lắm nói mãi. Vấn đề là học Anh văn như thế nào cho thật hiệu quả kia kìa ? Làm sao để đo lường được mức độ hiệu quả của một "phương pháp học tiếng Anh" nào đó ?. Rồi học ở trung tâm nào ? Sách gì ? Học với ai ? Chi phí tài chính, thời gian... Tới đây thì thiệt là rối rắm, lang man quá. Thôi thì đành chia nhỏ vấn đề (issues) ra, rồi giải quyết từng vấn đề một vậy (step by step).
  1. Như thế nào được gọi là người học giỏi tiếng Anh ?
  2. Đâu là phương pháp học tiếng Anh hiệu quả ?
  3. Cần bao lâu để học giỏi tiếng Anh ?
    ...
Tiếng Anh suy cho cùng cũng chỉ là một ngôn ngữ trên thế giới. Mà mục đích chính yếu của một ngôn ngữ là để giao tiếp, để con người trao đổi thông tin. Tuy nhiên tiếng Anh có một khác biệt khiến nó trở nên đặc biệt hơn các ngôn ngữ khác, đó là "Tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến trên thế giới" hay nói khác hơn là có nhiều quốc gia trên thế giới dùng nó để làm phương tiện trao đổi thông tin. Chính vì là một ngôn ngữ phổ biến nên có rất nhiều nguồn tài liệu (resources) như: sách (books), phần mềm (softwares), nguồn "truyền thông đa phương tiện" khác (media)... thậm chí là một trang web (website) cũng thường được viết hay dịch sang tiếng Anh, thậm chí đi xin việc làm thì biết sử dụng tiếng Anh cũng là một lợi thế. Ước gì tiếng Việt là một ngôn ngữ phổ biến trên thế giới (If ...), để chúng ta không phải tốn công học tiếng Anh => tập trung nghiên cứu tiếng "Em" :) .

Việc có quá nhiều nguồn tư liệu bằng tiếng Anh như vậy, giúp cho những người biết sử dụng ngôn ngữ này, có một lợi thế rất lớn trong nghiên cứu. Cụ thể là tìm kiếm thông tin, tài liệu liên quan đến đề tài, vấn đề họ muốn giải quyết. Sau một thời gian sử dụng tiếng Anh trong học tập và nghiên cứu ..., bản thân Duy đúc kết một điều là: "Bạn có thể tự học bất cứ thứ gì nếu như bạn giỏi tiếng Anh + kỹ năng khai thác thầy google". Thậm chí nếu bạn muốn tìm trên google "How to make underwear ?", có hơn 180.000.000 (180 triệu) kết quả tìm kiếm được trả về. Bạn thử tự tìm bằng tiếng Việt xem thế nào nhé !.

Nói tuy dài dòng nhưng tóm lại, hãy nhìn nhận tiếng Anh là một công cụ (tool) để giao tiếp, một công cụ để nghiên cứu, một lợi thế cạnh tranh khi bạn xin việc mà thôi. Đừng xem tiếng Anh là gì đó ghê gớm, đừng quá đặt nặng việc "tôi phải giỏi tiếng Anh như người Mỹ, tôi phải học tiếng Anh dù bất cứ giá nào, tiếng Anh đối với tôi là vô cùng quan trọng". Việc nhìn nhận "tiếng Anh cũng chỉ là một ngôn ngữ giao tiếp" sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn, nhẹ nhàng hơn khi học tiếng Anh, vì mục đích của giao tiếp là "trao đổi thông tin, là để hiểu nhau", chứ không phải để chứng tỏ rằng: tôi nói tiếng Anh chuẩn hơn Bạn, tôi có thể dùng tiếng Anh như người bản xứ, tôi có nhiều chứng chỉ tiếng Anh hơn Bạn. Chắc hẳn các bạn có nghe đâu đó "Phong ba bảo táp, không bằng ngữ pháp Việt Nam" => Người Anh, người Mỹ mà học tiếng Việt chắc gì đã giỏi hơn người Việt học tiếng Anh. Cái này nói ví von cho vui thôi !

Có bao giờ bạn tự hỏi rằng "Tôi có thể tự học giỏi tiếng Anh ?". Nghĩa là bạn không phải tốn tiền để học tiếng Anh tại các trung tâm anh Ngữ, thay vào đó bạn học tiếng Anh tại nhà qua sách, qua Internet hay đến sinh hoạt tại các câu lạc bộ Anh ngữ chẳng hạn. Điều này là hoàn toàn có thể thực hiện được, tuy nhiên nó đòi hỏi bạn phải có một phương pháp học đúng đắng, sự quyết tâm cao và lòng kiên nhẫn lớn. Bản thân Duy đã theo đuổi cách học này và tạm gọi là thành công trong việc học tiếng Anh => Học giỏi tiếng Anh theo quan điểm của Quốc Duy là ? Sau quá trình tự học tiếng Anh khổ luyện như vậy, và được nhiều bạn bè yêu cầu rằng "Duy này, bạn có thể chia sẽ bí quyết cách học tiếng Anh sao cho hiệu quả không ?". Sau nhiều lần như vậy Duy quyết định bỏ thời gian để xây dựng một phương pháp học tiếng Anh, tạm gọi là => Học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả theo phương pháp của Mr. Duy. Với hy vọng giúp các bạn tự học tiếng Anh một cách hiệu quả nhanh, tiết kiệm chi phí, thoải mái đặc biệt là các bạn đang đi làm việc.

Trước khi kết thúc bài viết này. Xin nhấn mạnh một vài ý chính sau đây:

  • Học tiếng Anh là một quá trình mà bạn cần phải đầu tư thời gian, công sức.
  • Tiếng Anh là một công cụ giao tiếp có ích, hỗ trợ bạn trong nghiên cứu, trong công việc...
  • Hãy để tâm lý thoải mái khi học tiếng Anh.
  • Bạn hoàn toàn có thể học giỏi tiếng Anh nếu có phương pháp phù hợp.
  • Không nhất thiết phải đến các trung tâm anh Ngữ, tốn kém nhiều tiền để học giỏi tiếng Anh. 
  • Và sau cùng là: Bạn hoàn toàn có thể làm được cái gọi là "Tôi giỏi tiếng Anh".

Chúc các bạn thành công !
Quốc Duy

0 nhận xét: