Đang tìm...
 
Thứ Sáu, 26 tháng 6, 2015
00:59 0

Học từ vựng theo phương pháp Nghĩa Tròn Vẹn ( full-meaning)

1. Cách học từ vựng thời phổ thông.

Nhớ lại những năm tháng học tiếng Anh ở trường phổ thông, khi bắt đầu một bài (Unit) mới. Thầy thường ghi những từ vựng mới theo một bảng danh sách gồm các cột như sau:

Thứ tự | Từ mới | Phiên âm | Từ loại | Nghĩa tiếng Việt

Sau khi chúng tôi chép vào vở. Thầy sẽ đọc to từng từ một và giải thích nghĩa, rồi cho cả lớp đọc theo để ghi nhớ cách phát âm. Phải thừa nhận, vào thời điểm đó, cơ sở vật chất ở trường tôi học còn nhiều hạn chế. Nên thầy tôi cũng ít khi mang máy hát băng (Casset) lên lớp cho chúng tôi nghe tiếng Anh lắm. Và cách học từ vựng mới này đã theo tôi lên bậc đại học, như là một thói quen.

Tôi khuyên các bạn đừng học từ vựng mới theo cách này, chấm dứt nó ngay. Vì cách học này tôi xin ví von như câu chuyện Thầy bói xem voi, tức bạn chưa học hết nghĩa tròn vẹn (full-meaning) của một từ, đôi khi bạn ghi nhớ cách phát âm chưa chuẩn và rất khó sửa lại sau này. Thế thì cách học từ mới theo phương pháp full-meaning là như thế nào ?

2. Cách học từ vựng Nghĩa Tròn Vẹn (full-meaning):


Trường hợp 1: Học từ vựng chủ động qua video.
Đây là cách mà tôi khuyên các bạn thực hiện thường xuyên. Vào website youtube. Tìm kiếm một video với chủ đề bạn yêu thích, phù hợp với mình trong khung search.

Xem thêm: Thủ thuật sử dụng youtube để học tiếng Anh


Nghe và học từ mới ngay trong khi bạn xem những video này. Nghe đi nghe lại đoạn video chứa từ vựng mà bạn không hiểu. Nếu vẫn nghe không ra click icon Transcript để xem từ tiếng Anh đó. Thực hiện tiếp bước "Cách thức ghi chép từ vựng:" bên dưới.


Trường hợp 2: Bắt gặp từ vựng mới khi đọc tài liệu.
Trong trường hợp đọc tài liệu như báo, truyện, sách chuyên ngành bằng tiếng Anh. Bạn bắt gặp một từ vựng mới thì sao ? Tức nhiên bạn phải ghi nó ra sổ tay.

Cách thức ghi chép từ vựng:
Khi ghi từ vựng mới ra sổ tay, đừng ghi chỉ riêng từ đó. Hãy ghi toàn bộ một đoạn (paragraph), một câu (sentence), hay ít nhất là một cụm từ (phrase), trong đó có chứa từ vựng mới bạn cần học, đồng thời chú thích từ loại, phiên âm, nghĩa tiếng Việt ngay bên trên và bên dưới từ mới đó. Bằng cách ghi này này bạn sẽ học một từ vựng mới, với nhiều ích lợi mà tôi sẽ liệt kê sau đây:
  •  Biết cách sử dụng từ vựng trong ngữ cảnh cho phù hợp.
  • Ghi nhớ cách phát âm chuẩn xác ngay từ đầu ( video youtube). 
  • Có nhiều từ, nghĩa xác định của nó khi được đặt trong 1 cụm từ, không có nghĩa xác định nếu đứng riêng lẽ. 
  • Lại có những từ vừa là danh từ (Noun), vừa là tính từ (Adjective) hoặc động từ (Adverb) tùy thuộc vào vị trí của nó trong câu. 
  • Cách phát âm 1 từ riêng lẽ đôi khi lại khác cách phát âm của chính nó khi đứng trong 1 câu, một cụm từ nào đó.
  • Cách ghi chép từ mới này giúp bạn rất nhiều trong việc học ngữ pháp nữa đấy.
  • Nhớ thường xuyên ôn lại những từ vựng đã học. Mỗi khi bạn xem lại thì toàn bộ hình ảnh, ngữ cảnh liên quan cũng sẽ tái hiện trong đầu bạn một cách dễ dàng.
Mẹo giúp bạn nghe phát âm 1 từ vựng tiếng Anh mới:
Giả dụ bạn không biết cách phát âm của từ "association", trong câu sau:
A company is an association or collection of individuals, whether natural persons, legal persons, or a mixture of both.
Truy cập website: http://translate.google.com/.

Bấm nút English trong ô bên trái, chép hay nhập đoạn văn trên vào. Sau đó click vào biểu tượng hình cái loa, phía dưới bên phải và nghe cách phát âm của từ "association" trong cả đoạn trên. Bạn có thể xóa những từ còn lại, chỉ nghe phát âm của riêng từ "association" này đề so sánh với trường hợp trên.


Bạn có thể xem phần gợi ý dịch sang tiếng Việt của google ở khung bên phải. Cách dịch của google không phải lúc nào cũng chính xác đâu nhé !


Chúc bạn thành công !
Quốc Duy

0 nhận xét: