Đang tìm...
 
Chủ Nhật, 27 tháng 4, 2014
03:21 0

Thủ thuật sử dụng Youtube để học tiếng Anh

Youtube được xem là kho lưu trữ video lớn nhất thế giới hiện nay. Youtube được google mua lại và phát triển. Bạn có thể download video, tìm và xem video bạn thích thông qua website này. Bạn hoàn toàn có thể đăng ký một tài khoản tại đây, sau đó upload những video của chính bạn, ngoài ra bạn còn có thể kiếm tiền từ youtube nữa đấy. Tuyệt vời quá phải không nào. Nếu bạn cảm thấy hứng thú, bạn có tìm kiếm thêm thông tin trên Internet, tôi không phân tích sâu trong phạm vi bài viết này. Chủ đề chính tôi muốn đề cập là "Sử dụng youtube để học tiếng Anh".

1. Tìm kiếm những video trên youtube.

Truy cập vào website www.youtube.com. Trong giao diện chính của trang web, gõ từ khóa cần tìm kiếm vào thanh tìm kiểm ở đầu trang. Ví dụ Duy tìm với từ khóa "learning english basic" nhấn Enter, 1 danh sách các video liên quan đến từ khóa tìm kiếm sẽ được youtube hiển thị.

Click để xem ảnh lớn hơn
Hình 1

Các bạn thấy có hơn 14 triệu kết quả. Nếu cảm thấy quá nhiều để chọn lựa, bạn có thể lọc lại danh sách theo nhiều tiêu chí. Để lọc danh sách click vào Filters, một danh sách xổ xuống cho bạn lựa chọn.

Click để xem ảnh lớn hơn
Hình 2

Click vào 1 tùy chọn, ví dụ xếp hạng (Rating), hay chất lượng video (HD) ...Hãy tự mình trãi nghiệm với những tùy chọn khác, bạn sẽ thấy thú vị lắm đấy. Sau đó lựa chọn 1 video bạn thích trong danh sách, click vào video thì một trang web mới hiện ra cho bạn xem video đó, như hình sau:

Click để xem ảnh lớn hơn

Bạn có thể nhìn thấy cột bên tay phải, đó là nơi youtube liệt kê danh sách những video có nội dung tương tự hay cùng chủ đề với video trong cửa sổ chính.

2. Một số nút điều khiển cơ bản.


Click để xem ảnh lớn hơn
Hình 3

Chú ý các nút đã đánh số thứ tự từ 1 đến 8 trong hình trên. Chúng ta sẽ xem xét chức năng của từng nút:
  1. Ngừng (Stop) hay Chơi (Play) video hiện hành.
  2. Tùy chỉnh âm lượng lớn, nhỏ.
  3. Chiều dài video theo phút:giây.
  4. Nút "Watch Later", lưu video này vào danh sách để xem sau (chỉ khi là thành viên youtube).
  5. Nút "Captions" nút này cho bạn xem video với phụ đề theo ngôn ngữ mình muốn. Đây là phần rất quan trọng giúp bạn học tiếng Anh trên youtube hiệu quả đấy.
  6. Nút "Settings" cho bạn xem video ở nhiều chất lượng khác nhau, tuy nhiên tốc độ tải video tùy thuộc vào đường truyền Internet mà bạn đang sử dụng. Bạn sẽ mất thời gian tải nếu xem video ở độ phân giải HD với một đường truyền chậm, nhưng đổi lại chất lượng hình ảnh sẽ tuyệt vời hơn.
  7. Xem video ở khung hình rộng hơn.
  8. Xem video ở chế độ toàn màng hình (Full screen). Nhấn nút "Esc" trên bàn phím để trở lại chế độ xem bình thường.

3. Xem phụ đề tiếng Việt hay tiếng Anh.

Điều này thực sự là một ưu điểm rất hay của youtube, giúp nó trở thành lựa chọn số 1 để học tiếng Anh. Cho phép bạn xem video với "phụ đề" gồm nhiều ngôn ngữ khác nhau, dễ dàng chuyển đổi qua lại giữa tiếng Anh và tiếng Việt. Chúng ta phân tích điều này qua hình sau đây.

Click để xem ảnh lớn hơn
Hình 4

Chúng ta nhớ lại nút "Captions" là nút số 5 trong hình 3 mà chúng ta đã xem xét ở bước 2. Nếu nghe một video mà không hiểu, bạn có thể hiển thị phụ đề ngay trong video đó, giống như trường hợp bạn xem phim tiếng Anh với phụ đề tiếng Việt vậy. Bạn có thể chọn hiển thị phụ đề tiếng Anh hay tiếng Việt cũng được.

3.1 Hiển thị phụ đề tiếng Anh.
Click nút "Captions" (xem Hình 4), trong menu phụ xuất hiện bạn click danh sách xổ xuống, click vào tùy chọn English trong danh sách. Bạn sẽ thấy trong video xuất hiện phụ đề tiếng Anh như hình sau.

Click để xem ảnh lớn hơn
Hình 5

3.2 Hiển thị phụ đề tiếng Việt.
Click nút "Captions" (xem Hình 4), trong menu phụ xuất hiện bạn click danh sách xổ xuống, click vào tùy chọn "English >> Vietnamese" trong danh sách. Bạn sẽ thấy trong video xuất hiện phụ đề tiếng Việt.

Click để xem ảnh lớn hơn
Hình 6

3.3 Cửa sổ dịch Transcript.
Nếu không muốn hiển thị phụ đề tiếng Anh hay Việt trong video. Bạn còn một lựa chọn khác là hiển thị cả bài nói trong cửa sổ "Transcript" ngay bên dưới video bạn đang xem. Nhìn hình minh họa sau:

Click để xem ảnh lớn hơn
Hình 7

Menu phụ cho bạn chuyển đổi qua lại giữa tiếng Anh và tiếng Việt. Tiện ích này giúp bạn kiểm tra khả năng nghe tiếng Anh của bạn, hoặc ghi chép và chú thích lại các từ mới cần học.
Tham khảo: Học từ vựng theo phương pháp Nghĩa Tròn Vẹn ( full-meaning)

Chúc bạn thành công !
Quốc Duy




0 nhận xét: