Đang tìm...
 
Thứ Năm, 22 tháng 5, 2014
12:06 0

Học Nghe tiếng Anh từ người nổi tiếng Steve Jobs (Topic 1)

Bài phát biểu kinh điển của Steve Jobs tại lễ tốt nghiệp của trường Stanford năm 2005.


Tóm tắt nội dung: 
Thông qua bài phát biểu, Steve Job chia sẽ 3 câu chuyện thú vị về chính cuộc đời của ông và những bài học ông rút ra trong từng câu chuyện khiến chúng ta suy ngẫm. Mong rằng nó cũng đáng giá cho các bạn.

# 1: Kết nối những chấm điểm, sự kiện (Connecting the dots) trong cuộc đời.
Steven Job được nhận làm con nuôi, cha mẹ ruột của ông mong muốn Steve sẽ được học đại học trong tương lai như là một điều kiện. Cha mẹ nuôi của ông đã thực hiện đúng lời hứa 17 năm sau đó. Tuy nhiên Steve không thực sự tìm thấy cái ông đam mê, yêu thích từ Đại học - vô cùng đắt đỏ. Sau 6 tháng học tại đây ông quyết định nghỉ học (Drop out) và chính thức nghỉ 18 tháng sau đó, nhờ đó ông có thời gian tham gia khóa học tạo ra những mẫu chữ đẹp (typography) - cái mà ông thực sự yêu thích (fascinating) tại thời điểm đó, mặc dù ông chưa biết phải ứng dụng nó vào đâu ? Tuy nhiên 10 năm sau đó ông đã đưa những mẫu chữ đẹp này vào máy tính Macintosh thế hệ đầu tiên và nó trở thành mẫu máy tính đầu tiên có mẫu chữ đẹp (beautiful typography) trên thế giới. Windows dường như đã sao chép ý tưởng này.
Bài học: Cuộc đời bạn là những chấm điểm, sự kiện. Hãy tin tưởng vào "sự kết nối các chấm điểm, sự kiện trong cuộc đời bạn" ở tương lai, từ đó theo đuổi những công việc, niềm đam mê mà trái tim bạn thực sự mách bảo. Rồi bạn sẽ ứng dụng được những cái bạn đã học trong tương lai, mặc dù hiện tại bạn chưa biết sẽ ứng dụng cái bạn học để làm gì.

# 2: Tình yêu và sự mất mát (love and loss)
Steve Job đã sáng lập ra Apple từ chính garage của gia đình, 10 năm sau đó Apple trở thành công ty có giá trị 2 tỷ dollar với hơn 4000 nhân viên. Tuy nhiên trước lúc 30 tuổi, Steve bị sa thải bởi chính công ty mà ông sáng lập (bạn tự tìm hiểu nguyên nhân nhé !). Ông không biết phải làm gì vài tháng sau đó, tuy nhiên ông vẫn yêu tha thiết những việc ông đã theo đuổi. 5 năm sau đó Steve thành lập một công ty khác tên NeXT và Pixar và yêu một người phụ nữ tuyệt vời (fell in love with an amazing woman), người đã trở thành vợ ông sau này. Pixar là máy tính đầu tiên tạo ra bộ film hoạt hình Toy Story thành công nhất thế giới. Sau đó được Apple mua lại NeXT, và Steve trở lại làm việc cho Apple,  bên cạnh đó ông cũng tìm được một gia đình hạnh phúc cho mình.
Bài học: Những thứ tuyệt vời sẽ được tạo ra từ chính việc theo đuổi những công việc mà bạn đam mê, nếu chưa tìm ra niềm đam mê thực sự trong đời, hãy tiếp tục tìm kiếm nó (Keep looking), đừng buồn chán (Don't Settle). Chính sự mất mát tưởng chừng không thể đứng dậy lại tạo cơ hội cho một thành công mới một hạnh phúc mới.

# 3: Câu chuyện về cái chết (about death)
Năm 2004 Steve được chẩn đoán là bị ung thư tuyến tụy, bác sĩ khuyên ông hãy làm tất cả mọi điều ông thích trong 3 đến 6 tháng còn lại của cuộc đời. Hay nói khác hơn bác sĩ khuyên ông nên về nhà và chuẩn bị mọi thứ cho cái chết. May mắn thay, kết quả xét nghiệm sinh khiết sau đó cho kết quả khả quan và ông đã khỏe mạnh sau cuộc phẩu thuật (surgery). Không ai muốn chết cả, thậm chí những người muốn đến thiên đàn cũng không muốn chết để được đến đó. Thời gian của các bạn thì có giới hạn, đừng lãng phí thời gian sống cho ai khác, với những giáo điều của ai khác nghĩ ra, quan trọng nhất hãy can đảm theo đuổi đam mê từ trái tim và trực giác của bạn, mọi thứ khác chỉ là thứ yếu.
Bài học: Cái chết là điều tuyệt vời của tạo hóa mà ai cũng phải trãi qua, hãy theo đuổi những ước mơ của bản thân bạn, hãy cứ sống đói khát, sống khờ dại (Stay Hungry. Stay Foolish)

Chúc bạn vui vẻ !
Quốc Duy

0 nhận xét: